$nbsp;

X

0921806686
  Menu

Vấn đề kiểm tra, vận hành và bảo trì Van cửa phai

Kiểm tra van cửa phai trước khi vận hành:     

Sau khi việc lắp đặt van cửa phai hoàn thành và trước khi đưa vào sử dụng, cần kiểm tra và vận hành van cửa phai để xem việc lắp đặt van đã đạt được tiêu chuẩn chưa?  Trước khi tiến hành vận hành van cửa phai cần đảm bảo không có bất kỳ một ngoại vật nào lọt vào khe trượt, khung van, trên ren của trục vít. Việc có dị vật rơi vào khe trượt khung van khi vận hành có thể dẫn tới hư hỏng một số bộ phận: rách gioăng cao su, kẹt van, sước sát, hỏng hóc van… Cần bôi nhẹ mỡ dầu vào trục vít, điều này giúp cho việc vận hành được trơn tru hơn và triệt tiếng ồn gây ra do ma sát giữa trục vít và bạc ren.

Kiểm tra van cửa phi sau khi lắp đặt

Vận hành van cửa phai:

Vận hành van cửa phai hết sức đơn giản.

Vận hành van cửa phai được chia thành 2 loại:

+ Van cửa phai vận hành bằng tay,
+ Van cửa phai vận hành bằng điện 

Van cửa phai vận hành bằng tay: 

Van cửa phai vận hành bằng tay gồm 2 loại: Van cửa phai vận hành bằng tay quay trực tiếp gắn trục van (van cửa phai vận hành bằng trục vít, ổ vít) và van cửa phai dùng máy nâng hạ vận hành bằng máy nâng hạ bằng tay. Cở bản việc vận hành 2 loại này là giống nhau.

  • Với van cửa phai vận hành bằng tay quay: xoay tay quay theo chiều kim đồng hồ để đóng van cửa phai, và xoay theo chiều ngược kim đồng hồ để mở van cửa phai. Cần đóng, mở van hết hành trình để kiếm tra độ kín khít của van, gioăng cao su có tiếp xúc hoàn toàn vơi khung van? 
  • Với van cửa phai dùng máy nâng hạ vận hành bằng tay: Chúng ta vặn tay quay của máy nâng hạ van cửa phai theo chiều kim đồng hồ để mở van cửa phai và theo ngược chiều kim đồng hồ để đóng van cửa phai. Việc sử dụng máy nâng hạ van cửa phai bằng tay được áp dụng cho các van có kích thước trung bình (từ 800 – 1500 mm). Nó giúp cho việc vận hành được nhẹ nhàng hơn, giảm sức lực cho người vận hành. Máy nâng hạ (đóng mở) van cửa phai có tỉ số truyền càng lớn, thì việc nâng hạ hạ van càng nhẹ nhàng. 

Van cửa phai vận hành bằng điện

Với van cửa phai vận hành bằng điện, chúng ta có hai chế độ vận hành: Chế độ tự động (Automatic) và vận hành bằng tay (Man).

+ Chế độ vận hành bằng tay: Người vận hành sẽ thao tác đóng, mở, dừng van bằng các công tắc điện trên tủ điện.

+ Chế độ tự động: Với chế độ vận hành tự động, người điều hành chỉ việc chuyển công tắc sang chế độ tự động, khi đó van sẽ tự động vận hành theo các tín hiệu được cài đặt trước (mực nước hạ nguồn, mực nước thượng nguồn).

Vận hành và kiểm tra van cửa phai

Kiểm tra độ kín nước của van cửa phai

Sau khi kiểm tra, vận hành van không tải (không có nước), chúng ta đóng cửa van hoàn toàn và tiến hành tháo nước vào đường ống cống lắp đặt van. Lượng nước cần để toàn bộ phần van ngăn cống được tiếp xúc với nước để kiểm tra độ kín khít (rò rỉ) của van cửa phai. sau khi tháo nước ngập đường ống cống, chúng ta quan sát phí mặt sau của van để kiểm tra độ rò rỉ. Độ rò rỉ của van cửa phai phải đáp ứng tiêu chuẩn  TCVN8298:2009: Khi cửa van làm việc với cột nước tính toán, lượng rò rỉ nước trên 1 mét chiều dài gioăng chắn nước không nên vượt quá 0,1 L/s. Với van cửa phai do PENDIN sản xuất, nếu việc lắp đặt đúng kỹ thuật thì độ kín khít đạt 100%. (sau khi tháo nước đầy đướng ống cống, kiểm tra mặt sau van không thấy có nước rò rỉ).

Bảo trì van cửa phai

Bảo trì van cửa phai: Với van cửa phai sử dụng vật liệu thép mạ kẽm hay thép sơn epoxy thì vấn đề thép bị han gỉ do lớp sơn phủ (mạ) bên bị hỏng dưới tác động của môi trường là khá nghiêm trọng. Vì vậy sau khoảng 24 – 36 tháng kể từ khi lắp đặt cần chú ý kiểm tra định kỳ toàn bộ van, để tránh và giảm tối đa tác hại, cũng như khắc phục kịp thời khi thấy lớp sơn phủ (mạ) bị bong, tróc. Với van cửa phai sử dụng hoàn toàn vật liệu inox 304 hay inox 316 thì hầu như không cần bảo trì. 

Bảo trì van cửa phai

Ngoài ra để đảm bảo hiệu suất tối đa hoạt động của cửa trượt (cánh van), việc kiểm tra bảo trì sau đây cần được kiểm tra định kỳ 3-6 tháng/1 lần:

• Trục vít cần được làm sạch và bôi trơn định kỳ bằng mỡ máy.

• Trước khi vận hành: Cần đảm bảo không có bất kỳ một ngoại vật nào lọt vào khe trượt khung van, trên ren của trục vít.

• Xoay tay quay theo chiều thuận kim đồng hồ để đóng van. Tùy thuộc vào mục đích, yêu cầu điều tiết lưu lượng nước mà có thể đóng một phần van hoặc đóng hoàn toàn van.

• Xoay tay quay ngược chiểu kim đồng hồ để mở van. Tùy thuộc vào mục đích và yêu cầu điều tiết lưu lượng nước mà có thể mở một phần van hoặc mở hoàn toàn van.

• Gioăng cao su là phần cần được kiểm tra định kỳ và thay thế nếu cao su bị lão hóa, hỏng theo thời gian. Tùy vào mức độ và điều kiện sử dụng, mà gioăng cao su sẽ có tuổi thọ khác nhau. 

• Khi có hỏng hóc cần thay thế, PENDIN khuyến cáo quý khách liên hệ trực tiếp với PENDIN để được tư vấn và hỗ trợ, cung cấp vật tư, linh, phụ kiện đúng và phù hợp nhất với van.

Để biết thêm thông tin cũng như tư vấn thiết kế, lắp đặt, vui lòng liên hệ cho chúng tôi qua Hotline 0921 806 686 !

 Xem thêm >>  Hướng dẫn vận hành van cửa phai